ประเพณี

งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เป็นประเพณีที่สำคัญในวันเข้าพรรษา จะจัดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ( วันอาสาฬหบูชา ) และในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ( วันเข้าพรรษา ) ของทุกปี ณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

งานวันฉลองแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เป็นงานประจำปีของจังหวัด จัดในช่วงวันที่ 23 มีนาคมถึง 3 เมษายนของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันที่คุณหญิงโมได้รับชัยชนะจากข้าศึก ในงานจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การออกร้านจัดนิทรรศการต่างๆ ของหน่วยงานราชการและเอกชน

ประเพณีแข่งเรือพิมาย เป็นประเพณีที่ชาวอำเภอพิมายร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจะจัดในช่วงใกล้เทศกาลออกพรรษา ในปัจจุบันเอาวันเสาร์และอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายนเป็นวันจัดงานทุกปี ภายในงานนอกจากมีการแข่งขันเรือของชาวบ้านต่างๆ ในอำเภอพิมาย และอำเภอใกล้เคียง แล้วยังมีการตกแต่งเรือตามแบบเรือพระราชพิธี พร้อมประกวดแห่เรือ

งานเทศกาลเที่ยวพิมาย จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวัดนครราชสีมา คือ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดียวกับงานประเพณีแข่งเรือพิมาย ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งเรือพิมาย การแสดงทางวัฒนธรรม ขบวนแห่พุทธราชา และพุทธประวัติ ขบวนแห่พุทธประทีป และการแสดงประกอบแสง สี เสียง

 
รายการวิทยุ "ผู้ว่ามาแล้ว"

จำนวนผู้ออนไลน์
We have 1 guest online
สถิติผู้เยี่ยมชม
อากาศวันนี้
DigiWatch
ข่าวที่ 872/2554   จังหวัดนครราชสีมาขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมแสดงพลังน้ำใจบริจาคเงิน/สิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบอุทกภัย
ข่าวที่ 865 /2554   จังหวัดนครราชสีมา ประชุมเครือข่ายวิทยุชุมชนเฝ้าระวังอุทกภัย ปี ๕๔ เพื่อความเข้าใจในการดำเนินงานแนวทางเดียวกัน
ข่าวที่ 872/2554   จังหวัดนครราชสีมา ประชุมเครือข่ายวิทยุชุมชนเฝ้าระวังอุทกภัย ปี ๕๔ เพื่อความเข้าใจในการดำเนินงานแนวทางเดียวกัน