รายการวิทยุ-ผู้ว่ามาแล้ว

รายการวิทยุ-ผู้ว่ามาแล้ว

gg

สนใจการบริหารบ้านเมืองของ ผวจ.นม. ต้องฟังรายการวิทยุ “ผู้ว่าฯมาแล้ว” ทุก 6 โมงเช้าวันศุกร์ ทาง สวท.นครราชสีมา และเวลาอื่นๆทุกสถานีในจังหวัด

นางชนัดดา แฮร์รีส ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่าในทุกวันศุกร์ เวลา 06.10-07.00 น. นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จัดรายการวิทยุพูดคุยกับประชาชนพร้อมสั่งงานราชการ ผ่านรายการ “ผู้ว่าฯ มาแล้ว” เป็นภาษาอีสานและภาษาโคราช

นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ใช้สื่อวิทยุกระจายเสียงเป็นเครื่องมือในการสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริหารงานราชการและการสร้างความอยู่ดีมีสุข ตลอดจนความเข้าใจในการบริหารงานภาครัฐทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศแก่ประชาชน อีกทั้งให้ประชาชนรู้สึกใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัด เกิดทัศนคติที่ดีของประชาชนต่อระบบราชการ 

สำหรับจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่การปกครองใหญ่ที่สุด คือมีถึง 32 อำเภอ 287 ตำบล 3,743 หมู่บ้าน มีหน่วยงานราชการบริหารส่วนภูมิภาค 30 หน่วย หน่วยงานสังกัดส่วนกลาง 196 หน่วย หน่วยงานอิสระ 26 หน่วย หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 27 แห่ง หน่วยงานราชการบริหารส่วนท้องถิ่น มีเทศบาลตำบล 52 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล 277 แห่ง ดังนั้น การใช้สื่อวิทยุกระจายเสียง จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพยิ่งในการนำมาใช้ในการสร้างความรู้ความเข้าใจควบคู่กับการบริหารงานราชการของผู้ว่าราชการ จังหวัดนครราชสีมา 

การดำเนินรายการ “ผู้ว่าฯ มาแล้ว” ของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า มุ่งเน้น 4 ประเด็นใหญ่ๆ คือ

เรื่องที่ 1 เรื่องของการทำมาหากินของประชาชน ให้ประชาชนมีความเข้มแข็งไม่ต้องรอรัฐบาล หรือไม่ต้องรอคนมาช่วย ในรายการจึงจะมีการบอกถึงวิธีทำมาหากิน การทำอาชีพสุจริตต่างๆ สิทธิประโยชน์ที่ประชาชนพึงได้รับ การดูแลซึ่งกันและกัน เป็นต้น พร้อมบอกว่า “คนเราจะเจริญอยู่ที่ตัวเรา” 

เรื่องที่ 2 คือการส่งเสริมการออมเงิน แนะให้รู้วิธีคิด รู้จักวิธีการเก็บเงิน ลดการซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็น โดยให้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ใช่ตั้งกองทุนหมู่บ้านเพื่อไว้กู้เงิน แต่ตั้งเพื่อเก็บเงิน รู้จักลดละอบายมุข และยาเสพติด รู้จักคิด คิดเป็น คือคิดหาวิธีว่า “ทำอย่างไรจึงจะเก็บเงินได้” 

เรื่องที่ 3 คือเรื่องของการรักษาสุขภาพ คือ ต้องการให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัย เพราะหากคนเราป่วยไข้ มีโรคประจำตัว มีเงินมากเท่าไหร่ก็ไม่มีความสุข แต่หากเข้าใจวิธีการป้องกันโรค และรู้จักวิธีสร้างสุขภาพ ให้ปราศจากโรคต่างๆแล้ว ชีวิตก็จะมีความสุข และยังบอกอีกว่าโรคต่างๆมักจะเกิดจากการบริโภค ไม่ว่าจะเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไขข้อ ท้องเสีย ท้องเดิน หรือแม้แต่ไข้หวัดนก 

ส่วนเรื่องที่ 4 คือ เรื่องของความเอื้ออาทรต่อกัน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะกับบุคคลผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้เป็นจิตเพศ ต้องหาทางช่วยกันให้การช่วยเหลือ ด้านปัญหาสังคม วัยรุ่นไม่ทำงาน คนหนุ่มสาวไปเมืองใหญ่ ปล่อยให้คนแก่เฝ้าบ้านเลี้ยงหลาน ควรช่วยกัน ทำอย่างไรจะแบ่งปันความสุขให้แก่กันได้บ้าง ให้รู้จักมีความเกื้อกูลกัน ช่วยดูแลซึ่งกันและกัน เป็นต้น

สำหรับรายการ “ผู้ว่า ฯ มาแล้ว” เริ่มจัดมาตั้งแต่วันที่ศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2553 เป็นต้นมา โดยออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 06.10 -07.00 น. ความยาว 45 – 50 นาที ไม่มีเพลงหรือโฆษณาใดๆทั้งสิ้น ส่วนเพลงอาจมีบ้างแต่ไม่จบเพลง เพราะผู้ว่าราชการจังหวัด นายระพี ผ่องบุพกิจ ร้องเองสดๆไม่มีดนตรี ทางคลื่นวิทยุ เอ.เอ็ม. 729 กิโลเฮิรตซ์ และ เอฟ.เอ็ม. 105.25 เมกะเฮิรตซ์ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดนครราชสีมา (สวท.นม.) โดยมีหอกระจายข่าวและวิทยุชุมชนทุกแห่ง ทุกอำเภอรับสัญญาณถ่ายทอดต่อลงในทุกพื้นที่ นอกจากนี้หากผู้ฟังรายการ “ผู้ว่าฯ มาแล้ว” ฟังดีๆ และร่วมสนุกด้วย อาจโชคดีได้รับเสื้อ “แฟน ผู้ว่าฯโคราช” ไปสวมใส่จ่ายตลาดหรือช๊อปปิ้งตามห้างได้สบายๆ 

ส่วนผู้ที่ฟังคลื่น สวท.นครราชสีมาในวันศุกร์ตอน 6 เช้าไม่ทัน สามารถติดตามรับฟังทางคลื่นสถานีวิทยุหลักของจังหวัดนครราชสีมาได้ทุกคลื่น อีกกว่า 10 คลื่น ซึ่งเวลาออกอากาศจะไม่ตรงกัน “รับรองว่าฟังง่ายได้ประโยชน์ สนุก และได้รับความรู้ ท่านจะติดใจกลายเป็นแฟนผู้ว่าฯไม่รู้ตัว” นางชนัดดา แฮร์รีส ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวในตอนท้าย

Last Updated (Wednesday, 27 April 2011 07:49)

 
รายการวิทยุ "ผู้ว่ามาแล้ว"

จำนวนผู้ออนไลน์
We have 1 guest online
สถิติผู้เยี่ยมชม
อากาศวันนี้
DigiWatch
ข่าวที่ 872/2554   จังหวัดนครราชสีมาขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมแสดงพลังน้ำใจบริจาคเงิน/สิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบอุทกภัย
ข่าวที่ 865 /2554   จังหวัดนครราชสีมา ประชุมเครือข่ายวิทยุชุมชนเฝ้าระวังอุทกภัย ปี ๕๔ เพื่อความเข้าใจในการดำเนินงานแนวทางเดียวกัน
ข่าวที่ 872/2554   จังหวัดนครราชสีมา ประชุมเครือข่ายวิทยุชุมชนเฝ้าระวังอุทกภัย ปี ๕๔ เพื่อความเข้าใจในการดำเนินงานแนวทางเดียวกัน